Cục Hàng hải yêu cầu các hãng vận tải Container Minh bạch cước vận chuyển | 2021

Cục Hàng hải yêu cầu các hãng vận tải Container Minh bạch cước vận chuyển | 2021

Cục Hàng hải yêu cầu các hãng vận tải Container Minh bạch cước vận chuyển | 2021

Cục Hàng hải yêu cầu các hãng vận tải Container Minh bạch cước vận chuyển | 2021

Cục Hàng hải yêu cầu các hãng vận tải Container Minh bạch cước vận chuyển | 2021
Cục Hàng hải yêu cầu các hãng vận tải Container Minh bạch cước vận chuyển | 2021
Menu

Cục Hàng hải yêu cầu các hãng vận tải Container Minh bạch cước vận chuyển ( năm 2021 )

CỤC HÀNG HẢI YÊU CẦU CÁC HÃNG VẬN TẢI CONTAINER MINH BẠCH CƯỚC VẬN CHUYỂN NĂM 2021

Ngày 29 tháng 12 năm 2020, Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các hãng tàu vận tải container minh bạch giá cước vận chuyển.

TẠI SAO CẦN MINH BẠCH CƯỚC VẬN CHUYỂN:

  • Hiện nay, sau đợt dịch Covid – 19 diễn ra, hoạt động Xuất nhập khẩu đang quay trở lại mạnh mẽ
  • Do đó, xảy ra hiện tượng thiếu Container trầm trọng, đồng thời các hãng vận tải Container thi nhau tăng giá cước vận chuyển đối với các lô hàng

>>Mời bạn xem thêm trên trang Thời báo kinh tế Sài Gòn ngày 20 tháng 12 năm 2020:

>> Container rỗng chứa hàng xuất khẩu thiếu trầm trọng

>> Giờ đây, các hãng tàu biển là 'thượng đế'

>> Cước tàu biển tăng phi mã, cản trở kinh tế toàn cầu hồi phục

QUY ĐỊNH VẾ MINH BẠCH CƯỚC VẬN CHUYỂN:

Cụ thể, tại văn bản số 4962/CHHVN-VTDVHH do Phó cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Hoàng Hồng Giang ký, cho biết:

  • Cục Hàng hải Việt Nam vừa qua nhận được phản ánh của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu về tình trạng các hãng tàu vận tải biển container tăng giá, phụ giá dịch vụ vận chuyển container rất cao hoặc thiếu container rỗng để đóng hàng xuất khẩu, không có tàu chuyên chở.
  • Trước thực trạng này, Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị các hãng tàu vận tải biển container hoạt động tại Việt Nam thực hiện nghiêm túc chỉ đạo về việc thực hiện niêm yết giá theo Nghị định số 146/2016/NĐ-CP quy định việc niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển, giá dịch vụ tại cảng biển.
  • Các hãng cung cấp thông tin về việc niêm yết giá, phụ giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển theo Phụ lục kèm theo gửi về Cục Hàng hải Việt Nam.

Hình 01: Hoạt động vận tải Container tại cảng Cát Lái.

( Ảnh: Hoàng Hải/ Tạp chí điện tử Vietnam+ )

  • "Bên cạnh việc công khai, minh bạch giá cước vận chuyển container và thực hiện việc tăng giá theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam, các hãng tàu cũng phải có biện pháp kiểm tra, giám sát các bộ phận điều hành không để cho các cá nhân lợi dụng tình hình hiện tại của thị trường trục lợi, chào giá bất hợp lý gây khó khăn cho các chủ hàng và gây rối thị trường vận tải biển," văn bản nêu rõ.
  • Cục Hàng hải Việt Nam cũng đề nghị các hãng tàu có biện pháp tăng lượng dự trữ container rỗng (loại 40 feet) ở Việt Nam và đề xuất các giải pháp để lưu chuyển lượng container rỗng nội địa phục vụ hàng hóa xuất nhập khẩu nhằm giảm việc tăng giá vận chuyển container, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu hàng hóa bằng container cho các chủ hàng trong giai đoạn nhu cầu tăng cao hiện nay.

TẠI SAO CƯỚC VẬN CHUYỂN LẠI TĂNG MẠNH?:

  • Liên quan đến tình trạng hãng tàu tăng giá cước vận chuyển container, trước đó, nhiều doanh nghiệp phản ánh từ tháng 11-2020, hầu hết các hãng tàu thông báo tăng giá cước từ 2-10 lần (tùy theo chặng).
  • Do tình trạng thiếu container rỗng, các container hiện tại vẫn đang trên đường về Việt Nam hoặc bị om lại tại Trung Quốc
  • Do tình hình xuất nhập khẩu tăng vọt dẫn tới nhu cầu lớn, nguồn cung đáp ứng không kịp. Đặc biệt là dư địa sau dịch Covid-19 năm 2020. Ngành xuất nhập khẩu đã bị nén như lò xo, do đó, khi dịch tạm ổn thì lò xo dãn ra và gây ra hiện tượng thiếu nguồn cung như hiện tại
  • Một số đơn vị cố tình đẩy giá Dịch vụ lên trong lúc này.

CƯỚC VẬN CHUYỂN TỪ MỘT SỐ QUỐC GIA TRONG GIAI ĐOẠN CUỐI NĂM 2020

  • Trong đó, cước thuê container đi Anh tháng 10-2020 là 1.420 đô la Mỹ/container 20 feet, đến tháng 11-2020 tăng lên 5.420 đô la/container 20 feet. Con số này tiếp tục tăng lên 7.200 đô la vào tháng 12-2020.
  • Cước thuê container từ Thái Lan về Việt Nam trước tháng 10-2020 là 60 đô la/container thì đến tháng 11-2020 đã tăng lên 600 đô la/container, nghĩa là tăng lên gấp 10 lần.
  • Trong khi đó, cước thuê container từ Việt Nam đi Los Angeles (Mỹ) trước tháng 10-2020 mới chỉ khoảng 700-1.000 đô la/container, đến tháng 11 đã tăng lên 5.000 đô la/container...

Tổng hợp: Gia Huỳnh

Đăng bởi: Bùi Gia

Thời báo kinh tế Sài Gòn

Tin tức khác

Close
Sản phẩm
Đơn giá
Số lượng
Thành tiền
Thành tiền:
backtop